รู้หรือไม่ ทำไมน้ำตาลไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ และ ส่งผลอย่างไร

by admin
68 views

น้ำตาลไม่ดีต่อสุขภาพของคุณ อย่างไร ผลของน้ำตาลต่อร่างกายอาการและผลข้างเคียงหากได้รับน้ำตาลมากเกินไป การจำกัดคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารประกอบที่เป็นน้ำตาลในอาหาร แต่ทำไมน้ำตาลถึงไม่ดีสำหรับคุณ? เราจะแจ้งให้คุณทราบถึงความลับเบื้องหลังผลกระทบของคาร์โบไฮเดรตที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลในร่างกาย

น้ำตาลทำให้ระดับกลูโคสพุ่งขึ้นและดิ่งลง

  • น้ำตาลทำให้ระดับกลูโคสพุ่งขึ้นและดิ่งลง

น้ำตาลในเลือดไม่คงที่ อาจทำให้คุณอารมณ์แปรปรวนเหนื่อยล้าและปวดศีรษะได้ ในทำนองเดียวกันการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่อุดมด้วยน้ำตาลหรือคาร์โบไฮเดรตขัดสี มีแนวโน้มที่จะมีอัตราความผิดปกติทางอารมณ์สูงกว่า  และจากการศึกษาอื่นๆ ยังพบว่าการบริโภคอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ สามารถปรับปรุงอารมณ์และระดับพลังงานได้ดี

  • น้ำตาลเพิ่มความเสี่ยงของโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ

ในขณะที่เราทุกคนชอบดื่มหรือรับประทานอาหารที่มีน้ำตาล หรืออาหารที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน การวิจัยยังชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างอาหารที่มีน้ำตาลในเลือดสูงกับมะเร็งในรูปแบบต่างๆ ผลกระทบเหล่านี้มักเป็นผลจากการเพิ่มน้ำตาลในร่างกาย ดังนั้นก่อนการรับประทานอาหารควรอ่านฉลากโภชนาการเหล่านั้นก่อนเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ

  • การทำงานของภูมิคุ้มกันอาจได้รับผลกระทบจากน้ำตาล

การศึกษาพบว่าน้ำตาลสามารถแทรกแซงการทำงานของร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรคได้  เนื่องจากแบคทีเรียและยีสต์กินน้ำตาล ดังนั้นกลูโคสส่วนเกินในร่างกายจึงเป็นสาเหตุให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ก่อตัวขึ้นและทำให้เกิดการติดเชื้อ

น้ำตาลทำให้แก่ก่อนวัย

  • น้ำตาลทำให้แก่ก่อนวัย

ในขณะที่คุณคงทราบดีว่าน้ำตาลสามารถส่งผลต่อองค์ประกอบในร่างกายของคุณ น้ำตาลยังสามารถรบกวนผิวของคุณด้วยโดยการทำให้เกิดริ้วรอยและความหย่อนคล้อย หลังจากที่น้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดของคุณมันจะจับกับโปรตีนการผสมผสานของโปรตีนเหล่านี้กับน้ำตาลทำให้ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นและนำไปสู่การแก่ก่อนวัย

  • น้ำตาลทำให้ฟันผุ

เมื่อพูดถึงน้ำตาล ผลเสียที่เรานึกถึงอันดับต้นๆนั่นก็คือ ทำให้ฟันผุ เมื่อมันเกาะอยู่บนฟันของคุณ น้ำตาลจะทำให้ฟันผุได้มากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ สิ่งสำคัญคือต้องแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันน้ำตาลไม่ให้เป็นอาหารของคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียในช่องปาก

  • น้ำตาลทำให้เกิดโรคเหงือก ซึ่งนำไปสู่โรคหัวใจได้

หลักฐานที่เพิ่มขึ้นแสดงให้เห็นว่า การติดเชื้อเรื้อรังเช่นการติดเชื้อที่เกิดจากปัญหาเกี่ยวกับฟันมีบทบาทในการพัฒนาของโรคหัวใจ  นักวิจัยส่วนใหญ่เชื่อว่าความเชื่อมโยงเกิดจากการตอบสนองต่อการอักเสบของร่างกายต่อการติดเชื้อ การรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคทั่วไป ซึ่งช่วยลดโอกาสที่อาการเหล่านี้จะกลายเป็นโรคร้ายแรงในภายหลัง

  • น้ำตาลเพิ่มความเครียด

เมื่อเราอยู่ในภาวะที่มีความเครียดร่างกายจะปล่อยฮอร์โมนจำนวนมากออกมา ซึ่งทำให้ร่างกายมีการตอบสนองทางเคมีเหมือนกันกับเมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำและหลังจากที่คุณกินขนมหวานฮอร์โมนความเครียดจะเริ่มชดเชยความผิดพลาดด้วยการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดของคุณส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลความหงุดหงิดที่ไม่สามารถอธิบายได้ 

  • น้ำตาลเข้ามาแทนที่สารอาหารที่สำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าการบริโภคแคลอรี่เปล่าจากน้ำตาลที่เพิ่มขึ้นทำให้ยากต่อการบริโภคสารอาหารอื่นๆในปริมาณที่เพียงพอการศึกษาหนึ่งในข้อมูลของ USDA พบว่าผู้ที่บริโภคน้ำตาลมากที่สุดจะได้รับสารอาหารที่จำเป็นน้อยที่สุดโดยเฉพาะวิตามิน A, C, B-12 และแคลเซียม 

รับประทานมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกาย

สรุป

น้ำตาลหากรับประทานมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจคุณต้องระมัดระวังให้มากขึ้นในการเลือกรับประทานอาหารขั้นตอนแรกคือการได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการดูปริมาณน้ำตาลที่อยู่ในอาหารโดยสามารถดูได้จากฉลากส่วนผสมที่ติดอยู่ที่ภาชนะบรรจุเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้รับน้ำตาลมากเกินไป

Related Posts